Neutron's Blog : OpenSource - Open my mind.

Thursday, December 21, 2006

Silicon Image SATA Controller [SiI3512]

เพิ่มเนื้อที่ให้ วัตถุโบราณ ...

หลังจากอาทิตย์ที่แล้ว ก่อนสอบ ได้เดินช๊อบปิ้งที่ ตึกคอม เลยได้ Harddisk SATA 250GB มาตัวหนึ่ง กะว่าจะเอาไว้เก็บข้อมูล สัพเพเหระ ประกอบกับที่น้องชายซื้อเจ้า SATA Controller มาทิ้งไว้เกือบ ๆ ครึ่งปี ซึ่งเจ้าตัวนี้เคยลองเสียบกับเจ้าวัตถุโบราณแล้ว Debian Linux มองเห็นอย่างไม่มีปัญหา แต่ยังไม่รู้จะใช้งานได้จริงหรือเปล่า เพราะไม่มี Harddisk มาลอง

ได้โอกาสทดสอบ ...

คราวนี้ไม่ทำเองครับผม พอดีว่าจะฝึกเจ้าน้องชายให้ติดตั้ง Debian Linux ก็เลยถือโอกาสให้เขาจัดการทั้งหมด ทั้งถอดเปลี่ยน Harddisk และก็ลองลง Debian เข้าไป เราคอยให้คำแนะนำอย่างเดียว หลังจากลงไปจนถึงขั้นตอนของ GRUB Install และก็จนเรียบร้อย คราวนี้ลองบูตดู.....

อ้าว... เจ้าวัตถุโบราณเราบูตจาก SATA ไม่ได้

ค้นทั้งใน BIOS Setting และก็ใน Internet ก็ยังไม่มีทางออก สงสัยต้องใช้ Harddisk ATA ธรรมดาเป็นตัวบูตก่อน และก็เอา SATA 250GB ไว้เก็บข้อมูล .... คงไม่มีทางอื่นแล้วตอนนี้

ช่วงนี้... รออย่างเดียว

ที่ว่า "รออย่างเดียว" เพราะกำลังถ่ายข้อมูลจาก Harddisk ตัวเก่าไปตัวใหม่ และถือโอกาสถ่ายจาก Notebook ไปที่ Harddisk ตัวใหม่ด้วย จะได้จัดการเพิ่มพื้นที่ให้ Linux เพราะตอนนี้เริ่มไม่พอซะแล้ว ... aptitude upgrade เฉย ๆ Harddisk ยังเต็ม ไม่ต้องคาดหวังว่าจะ Compile GNOME อิอิ :P

วันนี้...คงได้แค่ถ่ายข้อมูล

หลังจากถ่ายเทข้อมูลไปจนเรียบร้อย คงได้ปฏิวัติครั้งใหญ่แน่เลย ..... Linux จะเข้ามามีส่วนแบ่งใน Harddisk Notebook เพิ่มขึ้น โอ้ว... :)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home