Neutron's Blog : OpenSource - Open my mind.

Saturday, January 13, 2007

วันเด็ก...!

เธอรู้ไหม ฉันเหมือนสิบสี่อีกครั้ง .....

ก็ร้องเพลงไปงั้นหละครับ จริง ๆ แล้วตอนนี้ก็อายุไม่น้อยแล้ว เห็นเด็ก ๆ มีความสุขในวันของเด็ก หรือวันเด็ก ก็อดปลื้มใจไม่ได้ ที่ครั้งหนึ่งเราเคยผ่านชีวิตวัยเด็กมา และในตอนนั้นเราคิดอยากจะเป็นผู้ใหญ่เร็ว ๆ แต่ตอนนี้ก็ดูเหมือนว่ามันจะกลับกัน ชีวิตผ่านแต่ละวันไปอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งแทบจะจัดเวลาไม่ได้ว่าควรทำอะไรบ้างในวันวันหนึ่ง

และวันนี้ก็เป็นอีกวันที่ตั้งใจจะทำงาน แต่อุปสรรคก็เกิดจนได้ "เน็ตล่ม" ถามไปทาง Call Center เขาบอกว่า Server ล่มทั้งเครือข่าย และพอสาย ๆ เริ่มใช้ได้ แต่ก็ช้าเป็นเต่าอีก เฮ้อ ... วาสนาหมาน้อย แต่วันนี้ก็ยังถือว่าโชคดีที่พอจะมีงานสำเร็จไปบ้าง ก็คือ พี่เทพ ให้ช่วย build เดเบียนแพ็คเกจ xulrunner-libthai สำหรับ i386 ให้ เพราะพี่เทพ build เป็น amd64 เรียบร้อยแล้ว ทำให้ตบปากรับคำอย่างรวดเร็ว (ก็พี่แก build ผ่านแล้ว ... ผมก็แค่ build ตามก็จบ) แต่ปัญหาเจ้ากรรมก็เรื่องความเร็วของอินเตอร์เน็ตนี่หละครับ

หลังจากแก้ไฟล์ /etc/apt/sources.list เพิ่ม

deb-src http://linux.thai.net/debian/ ./

พอสั่ง

$ apt-get source xulrunner-libthai
พระเจ้าจอร์จ ... 40 MB ถ้าเป็นตอนเน็ตเร็ว ๆ จะไม่ตกใจ แต่นี่ปาเข้าไปชั่วโมงเต็ม
ก่อนจะ build สั่ง

# apt-get build-dep xulrunner-libthai
เพื่อทำการดึง Dependencies ที่จำเป็นในการ build ก็อีก 20 MB ก็เลยจำเป็นต้องปล่อยให้เครื่องโหลดไปเรื่อย ๆ ไปกินข้าวเที่ยงดีกว่า

ในระหว่างนี้ก็เลยเตรดเตร่ไปกินข้าวกับน้องชายสองคน และก็มีรุ่นน้องบอกว่า "ที่ภาควิชามีอบรม Lego Robot" ซึ่งเป็นงานที่ผมมีหน้าที่เป็นวิทยากร เมื่อปีที่แล้ว เลยแวะเข้าไปดู ปีนี้คนเยอะกว่าปีก่อน ๆ ถามไปถามมา ส่วนหนึ่งมาจากผลของเรื่องการทำกิจกรรม ที่เด็กรุ่นหลัง (หลังผม ปี สองปี) ต้องทำกิจกรรมถึงจะจบการศึกษาได้ ก็เลยถึงบางอ้อ แต่ก็ดี เห็นทุกคนตั้งใจกันดี สนุกสนาน ไม่แพ้เด็ก ๆ ในวันเด็กเลย แต่ก็ยังไม่ลืมว่าต้อง build xulrunner-libthai อยู่ แต่ห้องมันแอร์เย็นดี ยังไม่อยากกลับมาที่ห้องร้อน ๆ เลยลอง Remote เข้ามาที่ห้องดู และลองเข้ามาที่ Notebook ปรากฏว่าเข้ามาได้แฮะ ก็เลยบรรเลง

$ cd ~/build/xulrunner/xulrunner-1.8.0.9
$ debuild
ปล่อยทิ้งไป ดูน้อง ๆ เล่น Lego ประมาณชั่วโมงกว่า ๆ ก็เสร็จ หรืออาจจะเสร็จเร็วกว่านั้น เพราะไม่ได้นั่งจ้อง พอดีเดินมาดูอีกทีก็เสร็จแล้ว กลับมาที่ห้องก็เลยโยนไปเก็บไว้ที่ ftp://neutron.debianclub.com/debian-neutron ให้พี่เทพเข้าไปตรวจทาน และตอนนี้ไม่แน่ใจว่าเข้าไปที่ http://linux.thai.net/debian หรือยัง

ในวันเด็กนี้ เลยได้งานเดียว กลับมาที่ห้อง เหนื่อย ง่วง หลับ -_- zzZZ