Neutron's Blog : OpenSource - Open my mind.

Saturday, February 24, 2007

SWAP กระทำการ "ทุรยศ!"

ความเดิม...

หลังจากเมื่อคราวที่แล้ว "ความเดิม" ที่ได้ Build iceweasel-libthai ตัวล่าสุดที่ได้รับมาจาก พี่เทพ และก็ส่งขึ้นไปที่ LTN APT เรียบร้อยแล้วนั้น ก็หามีปัญหาใด ๆ ไม่ นอกเสียจากว่า การสังเกตของข้าพเจ้า ได้พบว่า package ก่อนหน้าที่ได้ทำไว้แล้วนั้น มีบาง package ที่มิสมประดี โดยความนี้หารือกับพี่เทพแล้ว ได้สรุปเป็นลายลักษณ์อักษร ผ่านมาทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมล ความว่า หากไม่ทำการ Build(Compile) package ก่อนหน้านี้ ก็มิเสียหายอะไร เนื่องจาก package ดังกล่าว ถ้าว่าไปแล้ว ก็เหมือนว่า จักมิได้ใช้งานเป็นแน่แท้ แต่ถ้าหากจัก Build ใหม่ เพื่อเป็นการฝึกฝีมือ พี่เทพก็มิขัดข้องหมองใจใด ๆ ได้ฟังความดังนั้น ข้าพเจ้า ก็จักมิรอช้า เร่งสั่งให้ Compaq Presario V1115AP ทำการ Build package ดังกล่าวโดยพลัน.....

เกิดปัญหา....

ปัญหาที่ข้าพเจ้าประสบอยู่นั้น คือ Build ไปรอบ สองรอบแล้ว ก็มิมีวี่แววว่าจะสำเร็จ ตรวจสอบ Build log แล้ว ก็ได้ขอสรุปว่า มีปัญหาตอนที่ จะทำการ link กับ library ต่าง ๆ (ld) ซึ่งก่อนหน้านี้ปัญหานี้ไม่เคยปรากฏ เป็นเหตุให้จักต้องลองครั้งที่สาม โดยตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการ Build พร้อมไปด้วย

  • % CPU: ก็เห็นควรสรุปว่า ปกติดี มีบางครั้งบางคราที่ ต้องทำงานหนักจนล่วงไปถึง 100%
  • RAM: ก็เห็นว่า น่าจะมิมีปัญหาใด ๆ ก็มี อยู่ 512MB ร่วมรับใช้กันมาก็หลายปีดีดัก
  • HDD Space: ก็มีถึง 20GB ที่ว่าง ๆ มิได้ใช้เพื่อการใด
  • SWAP: ก็เห็นจะเหลือเจ้านี่เป็นตัวสุดท้ายแล้ว ที่น่าสงสัย และก็เป็นเยี่ยงนั้นจริง ๆ ด้วย .... 248MB ปรากฏต่อหน้าข้าพเจ้า มิน่าเป็นไปได้ มันขัดต่อหลักการตั้งค่า SWAP ที่จักต้องเกินกว่าขนาดของ RAM สักประมาณสองเท่าได้ ส่วนมูลเหตุให้เกิดเหตุการณ์นี้นั้นมิทราบแน่ชัด ว่าเกิดได้อย่างไร อาจเป็นเพราะความประมาทเลินเล่อของตัวข้าพเจ้าเองก็จักเป็นได้ ส่วนการณ์นี้เห็นจะมิดีแน่หากมิเร่งกระทำการใด ๆ จะก่อให้เกิดความฉิบหายกับการใหญ่ของข้าพเจ้าในภายภาคหน้าเป็นแน่แท้ .... งั้นจงเร่งมืออย่ารอช้า

เพิ่ม SWAP.....

  1. 1024MB swap file (1024 * 1024MB = 1048576 block size):
  2. # dd if=/dev/zero of=/home/swapfile bs=1024 count=1048576
  3. สร้างไฟล์ SWAP เพื่อเตรียมไว้ใช้งาน
  4. # mkswap /home/swapfile
  5. เปิดใช้งาน /home/swapfile
  6. # swapon /home/swapfile
  7. ตั้งค่าให้ SWAP เริ่มทำงานตั้งแต่เปิดเครื่อง
  8. /etc/fstab
    เพิ่มบรรทัดนี้เข้าไป
    /home/swapfile none swap sw 0 0
  9. การตรวจสอบว่า SWAP ใหม่เริ่มใช้งานหรือยัง
  10. $ free -m

คราวนี้ ก็รอดพ้นจากการอันทุรยศของ SWAP ไปได้แล้ว ในภายภาคหน้า จักพร้อมรับมือต่อการใหญ่ในการ Build Package สืบต่อไป .... :P

ปล. ขำขำครับ ..... ไม่รู้ภาษาจักวิบัติเพราะข้าพเจ้าในครานี้หรือไม่ หึหึ :D

0 Comments:

Post a Comment

<< Home