Neutron's Blog : OpenSource - Open my mind.

Sunday, February 18, 2007

Why do I love Debian?

รัก....เพราะเต็มใจที่จะรัก

เหตุผลหลักที่เปลี่ยนจาก distro อื่น มาตกลงปลงใจที่ Debian เนื่องด้วยเหตุผลที่ distro อื่นที่เคยลองใช้มาตอบสนองความต้องการที่มีในตัวเราได้ไม่ดีพอเท่า Debian และยิ่งรักมากขึ้นเมื่อเข้าใจหลักการของ Debian ขึ้นเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่คิดว่าค้นหามานาน

จริง ๆ Debian ก็เกิดมาหลายปีดีดักแล้ว ส่วนเราก็ใช้ Linux มาก็หลายปีเช่นกัน ยังนึกสงสารตัวเองเลยว่า "เราน่าจะได้ใช้ Debian ให้เร็วกว่านี้ จะได้ตั้งใจ และเร่งฝีมือตัวเองให้เพิ่มขึ้น และช่วยเขาพัฒนาบ้าง เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ยังดี"


และเมื่อได้ฟังคำนี้ก็รู้สึกไม่สบายใจ "Debian vs Ubuntu?" ในเมื่อเราได้ชื่อว่า เป็นวงศาคณาญาติ กันแล้ว เหตุใดเล่าเราต้องมาทะเลาะเบาะแว้งกัน ในการที่จะบอกว่า "ใครดี ใครเด่น กว่ากัน" ในเมื่อ Debian และ Ubuntu มีแนวทางพัฒนาที่คล้ายคลึงกัน นักพัฒนาที่ทำงานหนัก ส่วนหนึ่งก็มาจากส่วนเดียวกัน พัฒนาแบบพึ่งพาอาศัยกัน ประโยชน์ก็ตกที่ผู้ใช้เต็ม ๆ


Debian พัฒนา และยึดหลักการที่ให้ไว้ต่อประชาคมอย่างเคร่งครัด จนหลายคนมองว่า นักพัฒนา Debian เป็นพวกอนุรักษ์นิยม โดยส่วนตัวผมแล้ว หลักการที่ให้ไว้ต่อประชาคมนี่ไม่ใช่เหรอที่ทำให้ Debain เป็น Debian อยู่ได้ถึงทุกวันนี้ กฏเหล็กต่าง ๆ ที่เราเห็น เราได้ยิน และบางคนได้สัมผัส นี่แหละทำให้ Debian เป็นหนึ่งใน distro คุณภาพที่หลาย ๆ คนยอมรับ


ไม่อยากให้ทัศนคติเรื่องการแข่งขันระหว่าง Debian กับ Ubuntu เกิดขึ้น นั่นเพราะคิดว่าเราอาจจะทำลายบ้านตัวเอง ด้วยมือตัวเองนั่นเอง หลายครั้งหลายคราที่มีคนถามผมว่า "จะเริ่มต้นใช้ Linux ควรใช้ distro ไหนดี" คำตอบที่ผมให้ไป ดันไม่ใช่ "Debian" แต่เป็น "Ubuntu" ด้วยเหตุผลที่เราเข้าใจ ธรรมชาติของคนถาม ว่า "ตัวไหนที่มันจะง่ายสำหรับเขา" แต่หากถามผมว่า "Linux ตัวไหนเจ๋ง" อันนี้ก็แน่นอน ผมต้องตอบว่า ผมใช้ "Debian" นั่นก็ด้วยเหตุผลส่วนตัว ที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น



ถามครั้งสุดท้าย ทำไมยังใช้ Debian ไม่เปลี่ยนไปใช้ Ubuntu เหมือนคนอื่น ๆ เค้า


คำตอบก็คือ

"ก็ผมชอบ....ครับ" :)

ปล. "ไม่มีใครเข้าใจเรา ได้ดีเท่าเราเข้าใจตัวเอง"

3 Comments:

Post a Comment

<< Home