Neutron's Blog : OpenSource - Open my mind.

Thursday, March 22, 2007

Bi-Section Methods Flowchart!

การบ้านชิ้นแรก ของการศึกษาภาคฤดูร้อน.....

ปกติเป็นคนที่ไม่ค่อยจะได้ทำการบ้านที่อาจารย์มอบหมายให้ซักเท่าไร เนื่องจากติดงานอื่น ๆ ที่รักที่จะทำมากกว่า แต่คราวนี้เห็นว่า "ลงทะเบียนไปแล้ว (ลำบากด้วย เนื่องจาก เว็บสำนักทะเบียนเข้าไม่ได้ ต้องไปนั่งรอ ต่อคิว กว่าจะได้ลงทะเบียนก็ร่วม ๆ 1-2 ชั่วโมง อันที่จริงก็แค่เข้าไปกด "Enter" สองครั้ง แล้วก็พิมพ์ใบแจ้งยอด เฮ้อ....)" แต่จะยังไงก็ชั่งเหอะ งานแรกที่อาจารย์ให้ทำส่งคือ เขียน "Bi-Section Methods Flowchart"

ได้ยินครั้งแรกก็งง ๆ นิด ๆ แต่คิดว่า น่าจะมีข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ก็เลยไม่ตกใจเท่าไร ประกอบกับ เรื่องการเขียน Flowchart ก็เคยผ่านมาบ้างนิดหน่อยไม่น่าจะมีปัญหาอะไร (ที่สำคัญ DIA - Diagram Editor ช่วยเราได้ อิอิ)

เริ่มบรรเลง.....

ขั้นแรกต้องหาข้อมูล และทำความเข้าใจก่อน ที่แรกที่คิดถึงคือ http://en.wikipedia.org/ :P ==> ไม่ผิดหวัง ค้นคำว่า bisection method เจอปั๊บ ค่อย ๆ ไล่ตาม reference ไปก็เจอ Holistic Numerical Methods Institute: BiSection Method ซึ่งมีเอกสารให้เลือกอ่านพอสมควร และก็การที่เรียนวิศวกรรมไฟฟ้า ก็เลยเลือก Textbook Notes: Electrical Engineering อ่านไป อ่านมา ตามปัญญาที่มีอยู่น้อยนิด ก็พอจะจับใจความได้ว่า Bisection method เป็นวิธีการทางคณิตศาสตร์ที่ใช้หลักการ Iteration คือการทำกระบวนการซ้ำ ๆ เพื่อหาคำตอบ โดย bisection method จะเริ่มต้นจากการกำหนด ขอบเขตที่คาดว่าจะมีคำตอบอย่างน้อยหนึ่งคำตอบอยู่ภายใน และทำการหาจุดกึ่งกลางระหว่าง ขอบซ้าย และขอบขวา และทำการตรวจสอบต่อไปว่า คำตอบอยู่ในส่วนซ้าย หรือส่วนขวา และทำการหาจุดกึ่งกลางของส่วนซ้าย หรือส่วนขวา และทำซ้ำกระบวนการดังกล่าว จนกว่าคำตอบที่ได้มีความความผิดพลาดน้อยกว่าที่กำหนดไว้ตอนต้น เขียนเป็นข้อความดูงง ๆ ลงมือเขียนเป็น Flowchart เลยละกัน น่าจะเห็นภาพมากกว่า และก็เพื่อจุดประสงค์ในการส่งการบ้านอาจารย์นั่นเอง ถูกผิดประการใด ต้องรอคำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอนอีกครั้ง

5 Comments:

Post a Comment

<< Home